Nguyên Nhân Xe Ô Tô Đang Đi Thì Chết Máy Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Hệ Thống Làm Mát Bị Lỗi

Nguyên Nhân Xe Ô Tô Đang Đi Thì Chết Máy Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Nguyên nhân:
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là thiếu dung dịch làm mát trong két nước, dẫn đến khả năng tản nhiệt không đủ. Bên cạnh đó, bơm nước bị hỏng hoặc hoạt động yếu cũng gây ra tình trạng nước làm mát không được tuần hoàn đều khắp động cơ.

Két nước bị tắc do bụi bẩn hoặc cặn bám lâu ngày cũng làm giảm hiệu quả làm mát. Quạt làm mát két nước không hoạt động do hỏng mô tơ hoặc cầu chì đứt cũng làm nhiệt độ động cơ tăng cao.

Dấu hiệu:

Đầu tiên, đồng hồ nhiệt độ trên bảng điều khiển sẽ tăng nhanh và vượt mức bình thường, thậm chí có thể lên ngưỡng cảnh báo đỏ. Người lái cũng có thể nghe thấy tiếng kêu gõ hoặc âm thanh lạ phát ra từ khoang máy, do động cơ đang hoạt động quá nóng và các chi tiết kim loại giãn nở không đều. Xe thường chạy ì, mất sức mạnh, máy bị ì hoặc có thể rung giật nhẹ.

Cách xử lý:
Khi gặp dấu hiệu quá nhiệt do lỗi hệ thống làm mát, việc đầu tiên cần làm là dừng xe ngay tại nơi an toàn, tắt máy để giảm tải nhiệt cho động cơ. Tuyệt đối không mở nắp capo ngay khi động cơ còn nóng vì có thể gây bỏng do hơi nước hoặc nước làm mát bắn ra.

Hãy chờ khoảng 15-30 phút để động cơ nguội bớt. Sau đó, mở nắp capo cẩn thận và kiểm tra mức nước làm mát trong két. Nếu thiếu, hãy châm thêm nước sạch hoặc dung dịch làm mát chuyên dụng. Nếu nghi ngờ bơm nước hoặc quạt làm mát hỏng, nên gọi cứu hộ hoặc đưa xe đến gara chuyên nghiệp để kiểm tra kỹ hơn.

Dầu Nhớt Động Cơ Gặp Vấn Đề

Nguyên Nhân Xe Ô Tô Đang Đi Thì Chết Máy Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Nguyên nhân:

Dầu nhớt có thể gặp các vấn đề như thiếu dầu do rò rỉ hoặc tiêu hao trong quá trình vận hành, hoặc dầu bị bẩn và biến chất do lâu ngày không thay dầu đúng định kỳ. Ngoài ra, việc sử dụng dầu không đúng tiêu chuẩn hoặc chất lượng thấp cũng làm giảm hiệu quả bôi trơn, gây mài mòn động cơ nhanh hơn. Rò rỉ dầu ở các gioăng, phớt cũng làm hao hụt dầu trong động cơ.

Dấu hiệu:

Khi gặp sự cố về dầu nhớt, chiếc xe thường biểu hiện rõ ràng qua các dấu hiệu như đèn báo áp suất dầu sáng lên trên bảng đồng hồ. Ngoài ra, khi kiểm tra mức dầu qua que thăm dầu, bạn sẽ thấy dầu bị thiếu hoặc dầu có màu đen đậm, đặc quánh, thậm chí có mùi khét do dầu bị biến chất. Trong trường hợp nghiêm trọng, nếu không phát hiện kịp thời, động cơ có thể bị kẹt hoặc cháy do ma sát lớn.

Cách xử lý:

Khi phát hiện dấu hiệu dầu nhớt gặp vấn đề, bạn cần dừng xe để kiểm tra mức dầu ngay lập tức. Nếu thấy dầu bị thiếu, nên châm thêm dầu phù hợp với tiêu chuẩn của xe. Nếu dầu đã bẩn hoặc biến chất, cần thay dầu nhớt mới và đồng thời thay luôn lọc dầu để đảm bảo dầu mới lưu thông sạch và hiệu quả. Ngoài ra, cần kiểm tra toàn bộ hệ thống bôi trơn để phát hiện và xử lý các chỗ rò rỉ dầu như gioăng, phớt bị hỏng.

Lọc Nhiên Liệu Bị Tắc

Nguyên Nhân Xe Ô Tô Đang Đi Thì Chết Máy Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Nguyên nhân:

Lọc nhiên liệu (lọc xăng hoặc lọc dầu diesel) có chức năng loại bỏ cặn bẩn, rỉ sét, tạp chất hoặc nước lẫn trong nhiên liệu trước khi đưa vào buồng đốt. Qua thời gian sử dụng, lọc nhiên liệu bị bẩn hoặc tắc nghẽn do tích tụ quá nhiều tạp chất, nhất là khi đổ phải nhiên liệu không đảm bảo chất lượng.

Việc không thay lọc định kỳ hoặc sử dụng lọc kém chất lượng cũng làm giảm hiệu quả lọc, khiến nhiên liệu không được cung cấp đều và sạch cho hệ thống phun. Ngoài ra, nếu xe để lâu không chạy, cặn trong bình xăng có thể tích tụ và theo đường ống đến gây tắc lọc.

Dấu hiệu:

Khi lọc nhiên liệu bị tắc, xe thường gặp tình trạng máy hoạt động yếu, phản ứng chậm khi đạp ga và hao nhiên liệu hơn bình thường do động cơ phải hoạt động nhiều hơn để bù lại lượng nhiên liệu thiếu hụt. Người lái có thể cảm nhận xe bị ì, lên ga không mượt, rung giật nhẹ, nhất là khi tăng tốc hoặc leo dốc.

Ở mức độ nặng hơn, xe có thể chết máy đột ngột khi đang chạy hoặc không thể khởi động được do nhiên liệu không thể đến buồng đốt. Ngoài ra, việc tắc lọc cũng gây áp lực lên bơm nhiên liệu, có thể dẫn đến hư bơm nếu không khắc phục kịp thời.

Cách xử lý:

Khi nhận thấy các dấu hiệu kể trên, người dùng nên đưa xe đến gara để kiểm tra tình trạng của lọc nhiên liệu. Trong đa số trường hợp, thợ kỹ thuật sẽ tiến hành tháo và kiểm tra bộ lọc. Nếu bị tắc nghẽn hoặc bẩn nhiều, lọc cần được thay mới ngay. Việc bảo trì và thay lọc đúng hạn không chỉ giúp xe vận hành êm ái mà còn kéo dài tuổi thọ của hệ thống bơm và kim phun nhiên liệu.

Bơm Nhiên Liệu (Xăng/Diesel) Hỏng

Nguyên Nhân Xe Ô Tô Đang Đi Thì Chết Máy Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Nguyên nhân:

Nguyên nhân phổ biến nhất là làm việc liên tục trong tình trạng cạn nhiên liệu – lúc này bơm phải hút không khí, không được làm mát bằng nhiên liệu nên dễ quá nhiệt. Ngoài ra, nhiên liệu bẩn chứa tạp chất hoặc nước cũng có thể làm mòn, nghẹt hoặc ăn mòn các chi tiết bên trong bơm.

Dấu hiệu:

Khi bơm nhiên liệu gặp trục trặc, xe thường có hiện tượng lịm máy, mất lực khi tăng ga, nhất là khi leo dốc hoặc tăng tốc nhanh. Một trong những dấu hiệu rõ nhất là xe đột ngột chết máy giữa chừng hoặc rất khó nổ máy – tức là động cơ quay nhưng không thể khởi động. Đối với xe máy dầu, khi bơm bị yếu, xe sẽ rung mạnh, xả khói đen và chạy rất ì.

Cách xử lý:

Nếu nghi ngờ bơm nhiên liệu gặp sự cố, bạn nên dừng xe ở nơi an toàn và kiểm tra nhanh các cầu chì, rơ-le liên quan đến bơm. Trong trường hợp xe không thể khởi động, cần gọi cứu hộ hoặc đưa xe đến gara để kiểm tra chính xác. Nếu bơm bị yếu hoặc ngừng hoạt động, bắt buộc phải thay mới bơm nhiên liệu.

Hệ Thống Đánh Lửa Lỗi

Nguyên Nhân Xe Ô Tô Đang Đi Thì Chết Máy Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Hệ thống đánh lửa có vai trò tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong buồng đốt. Trong động cơ xăng, thành phần chính của hệ thống bao gồm bugi, bobin (cuộn đánh lửa).

Nguyên nhân:

Nguyên nhân phổ biến thường gặp là bugi bị mòn điện cực, bám muội than hoặc đóng cặn, khiến tia lửa yếu hoặc lệch. Ngoài ra, bobin bị hỏng, dây cao áp bị đứt, chập, hoặc nước, bụi bẩn xâm nhập đầu bugi cũng khiến tia lửa không đều. Trong một số trường hợp, IC bị lỗi cũng có thể khiến động cơ không đánh lửa đúng thời điểm.

Dấu hiệu:

Khi hệ thống đánh lửa có vấn đề, bạn có thể nhận thấy động cơ bị rung giật, nhất là khi xe đang tăng tốc hoặc khi nổ máy cầm chừng. Nếu lỗi nặng, một hoặc nhiều xi-lanh không đốt cháy được nhiên liệu, khiến xe mất công suất rõ rệt, ì máy, và có mùi xăng sống thoát ra từ ống xả.

Cách xử lý:

Để xử lý, đầu tiên bạn nên kiểm tra bugi – tháo ra xem màu sắc, độ mòn và độ bám muội. Nếu bugi đã mòn hoặc đóng cặn, nên thay mới toàn bộ bugi theo đúng chủng loại và nhiệt độ nhiệt khuyến cáo của nhà sản xuất.

Với xe sử dụng bobin đơn hoặc bobin đôi, nếu có dấu hiệu đánh lửa yếu hoặc không đều, cần kiểm tra và thay bobin đánh lửa nếu hư hỏng. Nếu bạn không quen kiểm tra các thiết bị điện, tốt nhất hãy mang xe đến gara uy tín để được kiểm tra bằng máy chuyên dụng.

Ắc Quy / Máy Phát Điện Hỏng

Nguyên Nhân Xe Ô Tô Đang Đi Thì Chết Máy Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Nguyên nhân:

Ắc quy lưu trữ điện để khởi động động cơ, còn máy phát điện có nhiệm vụ sạc lại ắc quy và cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống khi xe đang hoạt động. Khi ắc quy xuống cấp (do quá cũ, hết hạn sử dụng, hoặc sạc/xả quá nhiều lần), khả năng tích điện sẽ giảm mạnh.

Về phần máy phát điện, nguyên nhân gây hỏng có thể do đứt dây curoa dẫn động, hỏng chổi than, hỏng diode chỉnh lưu, cháy cuộn dây hoặc hỏng bộ tiết chế điện áp. Khi máy phát không hoạt động đúng, ắc quy sẽ không được sạc và nhanh chóng cạn điện, khiến xe chết máy giữa chừng.

Dấu hiệu:

Dấu hiệu thường gặp là xe khó nổ máy, nhất là vào buổi sáng, đèn báo ắc quy (hình bình ắc quy đỏ) trên bảng đồng hồ sẽ sáng khi xe đang chạy, khi đề chỉ nghe tiếng tạch nhẹ hoặc không có phản ứng, đèn táp-lô chập chờn, còi yếu, hệ thống điện hoạt động không ổn định.

Cách xử lý:

Trước tiên bạn nên kiểm tra ắc quy bằng cách đo điện áp (dưới 12V là yếu; dưới 11V là nguy cơ chết bình). Có thể thử câu bình từ xe khác để khởi động xe, nếu nổ máy được thì khả năng cao là ắc quy yếu. Trong trường hợp này, bạn nên thay ắc quy mới nếu bình đã quá 2–3 năm sử dụng, hoặc sạc lại nếu còn tốt.

Nếu ắc quy tốt nhưng khi xe hoạt động điện vẫn yếu dần, cần kiểm tra máy phát điện. Đo điện áp khi xe đang nổ máy, nếu điện áp không nằm trong khoảng 13,5–14,5V, máy phát đang có vấn đề. Lúc này nên đưa xe đến gara để kiểm tra chuyên sâu.

Bạn Nên Làm Gì Khi Xe Chết Máy Giữa Đường

  1. Bật đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard) ngay lập tức để cảnh báo các phương tiện phía sau.
  2. Tắt máy hoàn toàn, chờ vài giây, rồi đề lại máy. Nếu xe nổ lại bình thường, tiếp tục quan sát và chạy chậm về gara để kiểm tra.
  3. Mở nắp capo, kiểm tra ắc quy (có lỏng cọc bình không?), dây đai máy phát, mức nước làm mát, dầu nhớt. Quan sát xem có mùi khét, rò rỉ nhiên liệu, hoặc dây điện bất thường không.

Nếu nghi ngờ lỗi ắc quy, bạn có thể liên hệ với acquygs.com.vn qua số hotline 0813 39 39 79. Acquygs.com.vn là đại lý phân phối ắc quy chính hãng với đầy đủ các dòng ắc quy ô tô, xe máy, xe tải và các phương tiện chuyên dụng. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra tận nơi và thay bình ắc quy gs xe ô tô với giá tốt nhất để đảm bảo khách hàng không bị gián đoạn công việc.

Nguyên Nhân Xe Ô Tô Đang Đi Thì Chết Máy Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Đặc biệt, acquygs.com.vn cung cấp dịch vụ cứu hộ ắc quy tận nơi 24/7 trên toàn TP.HCM, hỗ trợ kiểm tra, đo điện áp, thay bình tại chỗ chỉ trong vòng 30 phút. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, sản phẩm chính hãng, bảo hành đầy đủ và giá cả minh bạch, Acquygs.com.vn giúp khách hàng yên tâm khi gặp sự cố điện trên đường hay cần thay mới ắc quy một cách nhanh chóng và an toàn.

Nguyên Nhân Xe Ô Tô Đang Đi Thì Chết Máy Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *